Wednesday, November 4, 2009

20 คุณลักษณ์สู่ชีวิตแห่งความสำเร็จ

(ต่อจากฉบับที่แล้ว)
11. ตั้งจิตมั่น ขอให้จิตจดจ่ออยู่กับสิ่งซึ่งคุณหมายมุ่งที่จะทำให้สำเร็จในชีวิตนี้ และจงใส่ใจต่อทุกคนที่คุณเสวนาด้วยอย่างสุดจิตสุดใจ
12. มารยาทงาม จงแสดงออกถึงมารยาทที่ดี แม้ผู้คนรอบข้างคุณอาจจะไม่ทำเช่นนั้นก็ตาม

13. ความสุภาพอ่อนน้อม ในชีวิตเราความอ่อนน้อมที่เป็นเสน่ห์กับความเคารพนับถือนั้นมีมาเนิ่นนานแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นเหมือนโรคติดต่อ คือเมื่อมีคนเห็นการปฏิบัติของคุณ พวกเขาก็จะหันมาแสดงความสุภาพอ่อนน้อมเองโดยไม่ต้องบอก จงแสดงความเมตตาต่อผู้อื่น และมอบความมีมารยาทแก่พวกเขา อย่าขัดจังหวะใครในขณะที่พวกเขาพูด และอย่าครอบงำการสนทนาของใคร

14. ปัญญาญาณ จงสร้างสิ่งดีๆจากปัญญาญาณในตัวคุณ รู้จักทำความเข้าใจกับคุณลักษณ์ด้านในของเพื่อนมนุษย์ และเรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่อาจจะแตกต่างไปจากสิ่งที่เราคุ้นเคย

15. ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ จงปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเมตตา ความอ่อนโยน และความเห็นอกเห็นใจ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่สมควรจะได้รับสิ่งเหล่านี้ จงเรียนรู้ที่จะยื่นมือไปให้ความช่วยเหลือผู้อื่น แม้ว่าเขาเหล่านั้นไม่ได้ช่วยเหลืออะไรคุณเลยก็ตาม

16. ความเห็นอกเห็นใจ จงตระหนักว่า ผู้คนแต่ละคนล้วนมีความแตกต่าง และอาจมีค่านิยม และความเชื่อที่ไม่เหมือนกับสิ่งที่ตัวคุณยึดถือ จงทำความเข้าใจกับความรู้สึกและความคิดคำนึงของผู้อื่นโดยที่เขาไม่จำเป็นต้องบอกหรือย้ำเตือนเรา

17.เอาใจเขามาใส่ใจเรา จงร่วมแบ่งปันความรู้สึกของผู้อื่น และทำความเข้าใจกับห้วงอารมณ์ที่ใครคนนั้นต้องเผชิญ คือจงเอาใจเขามาใส่ใจเรา

18. ความกรุณา เมื่อมีคนตกอยู่ในห้วงทุกข์ จงยื่นมือออกไปช่วยให้ทุกข์ของพวกเขาบรรเทาเบาคลาย ด้วยความสนอกสนใจอย่างแท้จริง

19. ถือประโยชน์ท่านเป็นที่ตั้ง จงนึกถึงผู้อื่นก่อนนึกถึงตนเองเสมอ ปฏิบัติสิ่งดีๆต่อผู้อื่นโดยไม่คาดหวังว่าจะต้องได้รับอะไรตอบแทน
20. เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ จงใช้ชีวิตอย่างคนมีน้ำใจ คือรู้จักการให้ ไม่ว่าจะเป็น เวลา เงินทอง หรือสติปัญญา และรู้จักแบ่งปันสิ่งต่างๆกับผู้อื่น จนพวกเขาสามารถสัมผัสถึงความเบิกบานใจและประจักษ์ถึงการเผชิญชีวิตอย่างแท้จริงด้วยตัวของเขาเอง

นี่คือคุณลักษณ์ที่ผมคิดว่าจะช่วยนำพาใครคนหนึ่งไปสู่ชีวิตที่ประสบความสำเร็จได้ ถ้าจะกล่าวกันจริงๆแนวความคิดของแต่ละคนก็แตกต่างกันไปตามวิถีที่ควรจะเป็น สำหรับคุณล่ะ อะไรคือคุณลักษณ์ที่คุณใช้สำหรับนิยามชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

บุหงาหิมาลัย
แปลจาก “20 Qualities for a Successful Life”โดย David B. Bohl
เผยแพร่ใน http://www.dumblittleman.com/2008/01/20-qualities-for%20-%20successful%20-life.html
สงวนลิขสิทธิ์ในการทำซ้ำเพื่อจุดมุ่งหมายทางธุรกิจ

No comments:

Post a Comment