Monday, October 12, 2009

อุปนิสัยไม่สร้างสรรค์ 10 ประการที่ส่งผลเสียใหญ่หลวงต่อสมอง

ในชีวิตประจำวันของเราตั้งแต่ลืมตาดูโลกจนถึงวันที่เราจากโลกนี้ไป อวัยวะสำคัญที่ดูแลชีวิตเราให้เป็นปกติสุขก็คือสมองของเรานี่เอง ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำอย่างยิ่งคือ..เราควรดูแลสมองของเราให้ดี โดยไม่ปล่อยให้อุปนิสัยไม่สร้างสรรค์ที่จะเป็นสาเหตุของความเสียหายที่จะเกิดต่อสมองต่อไปนี้ กลายมาเป็นสิ่งที่เราประพฤติปฏิบัติเป็นประจำ

อุปนิสัยไม่สร้างสรรค์ 10 ประการที่ส่งผลเสียใหญ่หลวงต่อสมอง

  1. ไม่รับประทานอาหารเช้า คนที่ไม่รับประทานอาหารเช้าจะมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้มีสารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อม
  2. รับประทานอาหารมากเกินไป การรับประทานอาหารมากเกินไปทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองแข็งตัว ทำให้ประสิทธิภาพในการใช้สมองถดถอย
  3. สูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ก่อให้เกิดสภาวะหดตัวของเนื้อเยื่อสมอง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโรคอัลไซม์เมอร์ได้
  4. บริโภคน้ำตาลมากเกินไป การบริโภคน้ำตาลมากเกินไป จะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมโปรตีนและสารอาหารต่างๆ ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดภาวะทุโภชนาการอันจะก่อให้เกิดผลเสียต่อการทำงานของสมองได้
  5. สูดอากาศที่มีมลภาวะ สมองของเราเป็นอวัยวะที่ต้องการออกซิเจนมากที่สุด การที่เราสูดอากาศที่มีมลพิษเข้าไปจะทำให้ปริมาณออกซิเจนที่สมองควรได้รับลดน้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาในการทำงานของสมอง
  6. นอนน้อย การนอนหลับช่วยให้สมองได้พักผ่อน การอดหลับอดนอนเป็นเวลานานๆต่อเนื่องกันจะเป็นตัวเร่งอายุขัยของเซลล์สมอง
  7. นอนคลุมโปง การนอนโดยมีวัสดุใดๆปิดคลุมบริเวณศีรษะจะเป็นการเพิ่มความหนาแน่นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในขณะเดียวกันก็จะไปลดความหนาแน่นของก๊าซออกซิเจนซึ่งจะส่งผลเสียต่อการทำงานของสมอง
  8. ใช้สมองอย่างหนัก การใช้สมองอย่างหนักหรือทุ่มเทเรื่องการเรียนในระหว่างที่เจ็บป่วยจะก่อให้เกิดการบั่นทอนประสิทธิภาพในการทำงานของสมอง และยังเป็นการทำลายสุขภาพของสมองอีกด้วย
  9. ขาดการกระตุ้นสมองให้คิด การใช้ความคิดเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการฝึกการทำงานของสมอง การขาดการกระตุ้นสมองให้ใช้ความคิดอาจส่งผลให้เกิดสภาวะหดตัวของเนื้อเยื่อสมองได้
  10. ทำงานกับหัวหน้างานที่ขาดความเมตตา ขอให้ดูแลตัวเองให้ดีถ้าคุณต้องทำงานกับหัวหน้างานที่ขาดความเมตตา เพราะการทำงานภายใต้สถานการณ์เช่นนั้นจะทำให้สมองคุณอ่อนล้าและขาดประสิทธิภาพ

เนื่องจากบทความนี้เกี่ยวข้องกับสมองจึงขอนำข้อคิดคำคมเกี่ยวกับสมองมาฝากท่านผู้อ่านดังนี้ค่ะ

“The more you use your brain, the more brain you will have to use.
ยิ่งคุณใช้สมองของคุณมากเท่าใด คุณก็มีสมองไว้ใช้มากขึ้นเท่านั้น
George Dorsey

ส่วนที่เป็นบทความแปลจาก “10 Biggest Brain Damage Habits” ในhttp://www.scribd.com/doc/7157317/10-Biggest-Brain-Damaging-Habits

สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการทำซ้าเพื่อจุดมุ่งหมายทางธุรกิจ

No comments:

Post a Comment