Sunday, October 11, 2009

15 เคล็ดลับเพื่อรักษาใจให้งดงามท่ามกลางสถานการณ์ที่เป็นลบ

บ่อยครั้งที่เราจำเป็นต้องเผชิญกับสถานการณ์ด้านลบแต่ต้องรักษาใจให้เป็นบวก เราอาจมีแนวโน้มที่จะตอบโต้ด้วยท่าทีที่เป็นลบ ซึ่งก็ไม่ได้ส่งผลดีให้เราแม้แต่น้อย ยิ่งไปทำอย่างนั้นเข้ายิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง ผู้คนอาจจะทำเรื่องที่ร้ายยิ่งขึ้นไปอีกต่อเรา ชีวิตในแต่ละวันของเราก็จะเต็มไปด้วยความโกรธและความผิดหวัง ท้ายที่สุดก็จะมีแต่ผู้พ่ายแพ้

แม้ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ แต่การครองใจให้ไม่มัวหมองท่ามกลางสถานการณ์ที่หมองมัวชั่วร้ายก็ยังถือเป็นเรื่องสำคัญ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับ 15 ประการในการปฏิบัติดังกล่าว ขอให้เลือกข้อที่ใช่สำหรับคุณ

  1. อย่าตอบโต้ใครในภาวะที่คุณไม่ได้อยู่ในความสงบ ถ้าไม่แน่ใจว่าคุณจะนิ่งพอ อย่าตอบโต้เป็นอันขาด ขอให้ใช้เวลาในการทำใจของคุณให้สงบเป็นสิ่งแรก
  2. ขั้นตอนแรกในการทำใจให้สงบ คือการสูดลมหายใจเข้าลึกๆ
  3. กล่าวถ้อยคำด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยนเพื่อลดความตึงเครียดของสถานการณ์
  4. ระลึกไว้เสมอว่าคุณสามารถพบกับโอกาสที่ดีๆได้แม้ในสถานการณ์ที่เป็นลบ Albert Einstein กล่าวว่า“ท่ามกลางความยุ่งยากใดๆ สิ่งที่รออยู่คือโอกาสของคุณ”
  5. ลองพิจารณาสาระของสิ่งที่ผู้คนกล่าวกับเราเพื่อค้นหาส่วนที่สร้างสรรค์ซึ่งคุณสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อการพัฒนาตนเอง
  6. สำหรับสาระที่ไม่สร้างสรรค์ที่เหลือ ก็ไม่ต้องไปสนใจ จงอย่าทำเพียงแค่ปฏิเสธสาระทั้งหมดที่ได้รับ
  7. รักษาความรู้สึกด้านบวกต่อผู้คนเอาไว้ คุณอาจไม่ชอบใจสิ่งที่เขาพูดหรือพฤติกรรมบางอย่างของเขา แต่นั่นไม่ได้แปลว่าคุณจะเกลียดชังเขาได้
  8. ระลึกไว้เสมอว่าการเก็บความรู้สึกด้านลบเอาไว้ จะทำร้ายแต่ตัวคุณเท่านั้น ไม่ใช่พวกเขา ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมีความรู้สึกลบๆ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับอะไรก็ตาม
  9. หากคุณทำอะไรผิดพลาด จงเปิดใจยอมรับมัน
  10. หากคุณได้ทำอะไรที่ผิดพลาด จงจำข้อคิดของ George Bernard Shaw ที่ว่า “การใช้ชีวิตที่ก่อให้เกิดข้อผิดพลาด ไม่เพียงแต่จะเป็นเรื่องที่เป็นเกียรติยิ่งกว่า หากแต่ยังก่อประโยชน์มากกว่าการใช้ชีวิตที่ไม่ได้ทำอะไรกับเขาเลย”
  11. ถ้าทำได้ ขอให้รับฟังเสียงจากรายการที่สร้างแรงจูงใจเพื่อป้อนความคิดด้านบวกแก่จิตใจของคุณ
  12. พูดคุยกับเพื่อนที่มีธรรมชาติสร้างสรรค์ เพื่อก่อให้เกิดกำลังใจ
  13. จดจำข้อคิดคำคมที่คุณชื่นชอบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและแรงจูงใจ นี่คือเหตุผลหนึ่งสำหรับคำแนะนำให้คุณมีข้อคิดคำคมประจำวัน
  14. พิจารณาว่าสถานการณ์ด้านลบนั้นคือช่วงเวลาแห่งการฝึกฝนในชีวิตจริง ยิ่งเราพาชีวิตไต่สู่ที่สูงมากแค่ไหน สถานการณ์ด้านลบก็จะมีมากขึ้นเพียงนั้น ดังนั้นคุณจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมเข้าไว้
  15. ระลึกไว้เสมอว่าเราไม่สามารถทำตัวให้เป็นที่พอใจของทุกๆคนได้ และในความเป็นจริงไม่มีใครทำได้ บางครั้งคุณก็จำเป็นต้องปล่อยใครบางคนไปตามเส้นทางของเขา การตระหนักเช่นนี้จะช่วยให้คุณหลุดพ้นจากภาระทางใจที่ไม่เป็นสาระมากมาย ทำให้คุณสามารถที่จะให้ความสนใจกับคนที่คุณสามารถเสวนาด้วยอย่างสร้างสรรค์

บุหงาหิมาลัย แปลและเรียบเรียงจาก บทความเรื่อง 15 Tips to Stay Positive in Negative Situations โดย Donald Latumahina

เผยแพร่ใน http://www.lifeoptimizer.org/2007/09/10/15-tips-to-stay-positive-in-negative-situations/

สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการทำซ้ำเพื่อเป้าหมายทางธุรกิจ

No comments:

Post a Comment